Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคการสอนการบ้านให้ลูกน้อยสนุกและไม่อึดอัด

Posted By Plook TCAS | 07 ก.ค. 66
331 Views

  Favorite

ลูกน้อยกลับจากโรงเรียน... หิว เหนื่อย เพลีย เบื่อ อยากเล่น อยากนอน อยากเล่นเกม อยากวิ่งเล่นกับเพื่อน ไม่อยากถูกบังคับ... สารพัดอาการตามประสาเด็กที่รู้สึกว่าเป็นภาระจากการบ้าน... เรียนมาทั้งวันแล้วยังต้องมานั่งทำการบ้านต่ออีก ไม่สนุกเลยแถมอึดอัด

การบ้านเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักเรียน เนื่องจากส่งผลต่อการเรียนรู้และพัฒนาการโดยรวม การบ้านช่วยให้นักเรียนทบทวนและประเมินผลการเรียนรู้ในห้องเรียน และพัฒนานิสัยการเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนทำคะแนนได้ดีขึ้น ฉะนั้นหน้าที่ของพ่อแม่ผู้ปกครองคือ ต้องช่วยคุณครูรักษาทัศนคติของนักเรียนที่มีต่อโรงเรียน และค่านิยมของการทำการบ้านให้เป็นไปในเชิงบวกอยู่เสมอ และต้องออกแบบหาเทคนิคสอนการบ้านลูกให้สนุกและไม่อึดอัดด้วย  5 เทคนิคต่อไปนี้

 

เทคนิคที่ 1 บรรเทาอาการเหนื่อยล้าและคลายเครียดให้ลูก

         ลูกน้อยเพิ่งกลับมาจากโรงเรียน อาจหิว เหนื่อย เครียด... เราทักทายแล้วให้ลูกผ่อนคลายด้วยการกินอาหารว่าง ขนม เครื่องดื่มที่มีประโยชน์ หรือผลไม้ หลังจากนั้นให้มีการยืดเหยียดนิ้วมือด้วยการเล่นของเล่นบีบคลายเครียดสำหรับเด็กในรูปทรงต่าง ๆ เช่น ซาลาเปา กบ ไดโนเสาร์ สัตว์ต่าง ๆ หน้าตาน่ารัก สีสันสวยงาม นุ่มเนียน น่าบีบ ให้ความรู้สึกคลายเครียด ผ่อนคลาย หายเบื่อ เป็นการออกกำลังกายและพักสมอง ก่อนลงมือทำการบ้านอย่างมีพลังและมีแรงบันดาลใจ ของเล่นเหล่านี้สามารถกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ และลดความวิตกกังวลให้ลูกได้

 

เทคนิคที่ 2 สร้างแรงกระตุ้นที่วิเศษให้ลูก

         รางวัลคือแรงกระตุ้นที่วิเศษ หากลูกทำการบ้านเสร็จเร็วได้ตามกำหนดเวลา ให้ “คำชมเชย” พร้อม “กอด” เป็นรางวัล เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงานให้ลูก หรือลูกจะได้รับอนุญาตให้ดูหนังการ์ตูนหนึ่งเรื่อง หรือเล่นเกมประเทืองปัญญาตามสมควรแก่เวลา

 

เทคนิคที่ 3 สร้างบรรยากาศในการทำการบ้าน

         การจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม สามารถช่วยลูกน้อยทำการบ้านให้เสร็จได้โดยเร็วที่สุด เราอาจจัดให้มีมุมสงบในบ้าน เพื่อลูกจะได้ทำการบ้านอย่างมีสมาธิ หรืออาจมีดนตรีเบา ๆ เป็นตัวช่วยกล่อมเกลาจิตใจให้สงบเพลิดเพลิน หรืออาจจัดพื้นที่ในสวน ใต้ร่มเงาต้นไม้ เพื่อสร้างบรรยากาศให้น่ารื่นรมย์สะดวกสบาย เพราะการเรียนรู้กลางแจ้งในสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติและปลอดภัย ช่วยให้สมองโล่งปลอดโปร่ง หรือให้ลูกชวนเพื่อนมาทำการบ้านด้วยกันที่บ้านก็ได้ ลูกไม่เหงาและสนุกที่มีเพื่อนร่วมทำการบ้าน หรืออ่านหนังสือด้วยกันตามที่คุณครูมอบหมาย ได้พูดคุยปรึกษาหารือกัน เป็นการสร้างความมั่นใจ สร้างประสิทธิภาพและความกระตือรือร้นในการทำการบ้าน และฝึกการทำงานเป็นทีมให้ลูกได้ตั้งแต่วัยเยาว์ ทั้งนี้โดยมีผู้ใหญ่เป็นผู้กระตุ้นหรือเป็นผู้ให้คำปรึกษาหากเด็ก ๆ ต้องการ

 

เทคนิคที่ 4 ฝึกลูกทำสมาธิเพื่อลดความเครียด

         การบ้านมากมายจากหลากหลายวิชาอาจทำให้เด็กเกิดความวิตกกังวลและความเครียด และเนื่องจากเป็นเด็กเล็ก จึงไม่สามารถอธิบายความรู้สึกของตนเองได้ เราจึงต้องใช้ความสังเกตอย่างละเอียดอ่อน เพื่อมิให้ความรู้สึกที่ไม่พึงประสงค์นี้ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของลูกน้อย เราสามารถฝึกลูกทำสมาธิแบบไม่เครียดได้ด้วยการเล่านิทาน เรื่องราวสนุก ๆ ให้ฟังเพลิน ๆ เพราะการเล่าเรื่องมีพลังในการดึงดูดใจผู้ฟังอย่างมาก หรือฟังเพลงเบา ๆ สำหรับเด็กก่อนนอน หรือสอนให้รู้จักกับลมหายใจเข้าออกของตนเอง ลูกจะสบายใจ หลับสบาย ตื่นเช้ามาสดชื่นแจ่มใส กายใจสมบูรณ์แข็งแรง มีความสุข มีพลัง

 

เทคนิคที่ 5 ทำการบ้านส่วนใหญ่ให้เสร็จที่โรงเรียน

         นักเรียนหลายคนอาจต้องรอพ่อแม่ผู้ปกครองมารับกลับบ้านหลังเลิกเรียน เราควรสอนลูกว่าให้ใช้เวลาว่างช่วงนั้นให้เป็นประโยชน์ ด้วยการทำการบ้านให้เสร็จ อาจทำเสร็จทั้งหมดหรือเสร็จบางส่วนก็ยังดี ส่วนที่เหลือไปทำต่อที่บ้านได้ เป็นการลดภาระจากการบ้านและได้ใช้เวลาที่เหลือเพื่อการพักผ่อนได้ นอกจากนี้การทำการบ้านให้เสร็จกับเพื่อน ๆ ที่โรงเรียน โดยเลือกการบ้านชิ้นที่ยากที่สุดมาทำด้วยกันก่อน ยังน่าสนุกกว่าทำคนเดียวที่บ้าน การสอนลูกให้รู้จักใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ และการวางแผนงานในการทำการบ้านโดยเลือกชิ้นงานที่ยากที่สุดมาทำก่อน เป็นการสร้างนิสัยในการทำงานให้สนุกและมีระเบียบ รู้จักการวางแผนงานอย่างเป็นระบบ และจัดลำดับความสำคัญของงาน เพื่อช่วยให้การทำงานเสร็จทันเวลา อีกทั้งพัฒนาความสามารถในการตัดสินใจ ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ลูกน้อยเมื่อเติบใหญ่

 

5 เทคนิคดังกล่าวมาแล้วนี้ทำได้ไม่ยาก เพียงแค่คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองจัดเวลา และใส่ “หัวใจ” ลงไปในรายละเอียดของภารกิจเพื่อลูกน้อยเท่านั้น “กำลังใจ” จะบังเกิดขึ้นกับลูกอย่างมากมาย รับรองลูกของเราทำการบ้านได้อย่างสนุก มีประสิทธิภาพ และไม่อึดอัดแน่นอน แถมยังทำการบ้านให้เสร็จได้ด้วยทัศนคติที่ดี ไม่ใช่บังคับ และหลังจากที่ลูกน้อยทำการบ้านเสร็จแล้ว อย่าลืมตรวจการบ้านให้ลูกด้วย หากมีข้อผิดพลาด ก็อธิบายให้ลูกเข้าใจและแก้ไขให้ถูกต้อง

ณัณท์

 

ข้อมูลอ้างอิง   https://www.tryclarifi.com/how-to-make-homework-fun/    28 Ideas On How To Make Homework Fun For Students

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow